QÙA TẶNG ĐẦU NĂM

28 thg 7, 2011

NHỮNG CON SỐ ÁM ẢNH


Những con số ám ảnh
Tháng 7… và hôm nay 27/7 - những tháng ngày Tri ân. Tổ quốc và nhân dân tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu giành lại độc lập tự do. Đoàn thể Tri ân, người người Tri ân… Dẫu cho vòng quay của nhịp sống số đang hối hả cuốn hút con người vào vũ điệu cuồng nhiệt của thời đại @ thì ngày 27/7 chắc chắn cũng sẽ nhắc nhở chúng ta đừng sao nhãng với cõi tâm linh thiêng liêng này… Và tôi lại nhớ đến những con số ám ảnh.

Theo nhiều nguồn thông tin hiện tại,  cả nước có 2098 nghĩa trang liệt sĩ. Đó là những nơi yên nghỉ của hàng triệu anh hùng có danh tính và vô danh tín. Tất cả đã hoá thân vào đất vào quê hương, xứ sở. “Tên anh đã thành tên đất nước…Anh chẳng để lại chi trước lúc lên đường/ chỉ để lại dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ”.
Trong số đó, Quảng Trị có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ. Trong đó có hai nghĩa trang quốc gia là nghĩa trang Trường Sơn và Đường 9; và có “hai nghĩa trang không bia mộ là Thành cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn”. Chỉ riêng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn đã có 10.263 người con từ mọi miền Tổ quốc đang nằm lại nơi mảnh đất Quảng Trị - luỹ thép kiên cường của cuộc chiến chống Mỹ và tay sai xâm lược ngày ấy. Nhắc đến chiến trường Quảng Trị là nhắc đến Thành Cổ. Những người lính hạnh phúc trở về từ “mùa  hè đỏ lửa” 1972, gần 40 năm sau chắc chắn không ai quên 81 ngày đêm khốc liệt và bi tráng. Lịch sử Thành Cổ đã được viết bằng máu nhuộm đỏ từ “chảo lửa của chiến tranh”. Đó là “Một mùa hè đỏ lửa đã biến Thành Cổ Quảng Trị thành một đài tưởng niệm bất tử và vĩnh hằng về khát vọng hoà bình, độc lập thống nhất, bằng tim và ý chí của những người lính trẻ”. Số liệu cho biết, thị xã Quảng Trị bị đánh với 328.000 tấn bom đạn, 9.552 nghìn viên đạn pháo 105mm, 55.000  viên đạn pháo 155 mm, 8.164 viên đạn pháo 175mm, hơn 615.000  viên đạn hải pháo Mỹ, 2.240 lần oanh tạc của không quân (tổng số bom đạn trong 81 ngày đêm bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản 1945). Có ngày số bom Mỹ ném ở Quảng Trị vượt xa số bom Mỹ ném trên toàn miền Nam trong các năm 1968-1969. Dữ dội nhất là ngày 25/7, thị xã phải chịu 5000 quả đạn pháo… Với quân số của ta , tính ra mỗi người phải hứng chịu 100 quả bom và 200 quả đạn pháo.“Và Thành cổ Quảng Trị, 36 năm sau ngày im tiếng súng bom, chưa ai biết đích xác có bao nhiêu người lính đã nằm lại đây, có số liệu bảo hơn một vạn, có tài liệu bảo hơn một vạn rưỡi, nhưng tại nghĩa trang Thành cổ chỉ chưa đến một ngàn nấm mộ, hầu hết là vô danh.’’Họ là những chiến sĩ trẻ mười chín đôi mươi vừa rời giảng đường Đại học, xếp bút nghiên lên đường theo tiếng gọi của non sông. Có một lực lượng chưa kịp thi tốt nghiệp cấp 3, chưa kịp chia tay mùa phượng cuối đã vội khoác ba lô vào Quảng Trị ( trong đó có bạn học cùng lớp , cùng trường của tôi). “Ngày đó, hàng vạn người lính bơi qua sông Thạch Hãn vào Thành cổ và nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại với dòng sông, để rồi cựu chiến binh Lê Bá Dương ngày hòa bình trở về chất đầy một thuyền hoa huệ trắng thả xuống sông viếng bạn bè, và từ tim anh, những câu thơ yêu thương ứa máu dành cho đồng đội:
Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ,
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm,
Có tuổi hai mươi thành sóng nước,
Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm...”
Chiến tranh đã lùi dần vào quá khứ. 36 năm qua Quảng Trị cũng như đất nước thân yêu đã bình yên và phát triển theo định hướng XHCN. Biết bao điều đã khép lại để mở tiếp trang mới bước vào Hội nhập. Nhưng biết bao nỗi nhức nhối trong lòng những người mẹ, người vợ, người con, đồng đội, bè bạn… của hàng triệu liệt sĩ vẫn chưa khép lại. Những con số vẫn ám ảnh tôi. Có tài liệu nói kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cả nước có 3 triệu Liệt sĩ. Nhớ lại đọc Tháng tư miên man tuỳ bút ( nhà văn Vũ Ngọc Tiến) có đoạn “…Cái giá phải trả cho sự kiện này không nhỏ: 1,1 triệu liệt sĩ, trong đó 500 ngàn người có mộ được quy tập đủ danh tính, 300 ngàn người phải chịu nằm dưới mộ vô danh và 300 ngàn người vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Ở phía bên kia cuộc chiến, các con số tương đồng cũng đâu có thua kém và họ cũng là con dân nước Việt cả thôi”. Những con số này khiến tôi cũng “miên man”… Mong rằng đất nước này đừng có chiến tranh để nỗi đau đừng đến với bất cứ ai.
Nhân 27/7 - ngày Tổ quốc tri ân, xin thắp ngọn nến tâm linh cho người nằm dưới mộ rằng: chúng tôi, tổ quốc và nhân dân mãi biết ơn các anh! Xin thắp nén hương thơm theo gió gửi đến hương  hồn các bạn, các anh cùng trường ở phía Trường Sơn rằng: chúng tôi và các thầy, cô giáo các thế hệ luôn nhớ đến các bạn, các anh.

Mẹ Việt Nam anh hùng có 9 người con liệt sĩ đã từ trần
 
Nước mắt Mẹ không còn để khóc những đứa con...
                                                                                              
        

 
  • Bạch Dương
     
    Chào chị gái Phương Thảo nhé ! Em không tài nào vào nhà chị được, hôm trước còm mãi ko được, hôm nay mạng mới cho, chị ơi sao chị không chuyển sang nhà mới hở chị? BD cạm ơn chị đã ghé thăm và chia sẻ cùng BD nhé ! Chúc chị sức khỏe thành đạt và hạnh phúc nhiều nha chị !
    • Phương Thảo
      Cảm ơn BD nhiều nhé, bận bịu như thế vẫn ghé chị nhiều lần. Hình như yhoo thay lãnh đạo nên dạo này trở chứng chưa ổn định.Chị cũng khó vào nhà mình , khi được khi không BD à. Chị vào nhà một số bạn đã chuyển cũng khó còm đành phải lặng lẽ ra về thôi. Ko biết họ có phát hiện dấu chân mình không. Chị bám đất bám làng chưa muốn chuyển BD ơi. Có lẽ bị cưỡng chế rồi mất trắng tay cũng nên. Chị thấy nhà mới ko thú vị bằng nhà cũ. muốn tặng bạn bè ảnh, hoa gì gì cũng ko được. Thật chán. Chúc em khỏe, để lo toan những việc lớn. Cố gắng lên em gái Quảng Trị kiên cường nhé. Chị chuẩn bị đi làm, hẹn thăm nhà em sau.
  • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
    đây là đưòng chuyền làm ảnh  http://en.picjoke.net/date/2011-03-2 một tấm ảnh "cũ"
    mùa của em là con gái mình đó PT ơi
    • Phương Thảo
       Chào anh Pháo ạ! anh gửi đường chuyền làm ảnh cho em , em không biết làm mô. Kỹ thuật hiện đại, em bó tay.com thôi.Em ko có thời gian mày mò và chưa siêng lắm. Hy vọng em sẽ học được vào một dịp có thể. Chúc anh năm mới khỏe, trẻ, hạnh phúc và luôn là bạn mạng tin yêu của cộng đồng blog
  • Chân Như
     












     
  • Chân Như
    Chị ơi  hổm rày em bận đến nay mới ghé thăm chị nè, chị khỏe không? Mấy hôm mưa bão em có gọi về quê Quảng Bình nhưng chỉ có mưa to thôi chỉ có ở Hương  hóa là ngập thôi, hôm nay chắc tạnh mưa rồi chị nhỉ, miền trung sao khổ quá năm nào cũng bị thiên tai xem thời sự mà thấy đau lòng. Cuối tuần rồi em chúc chị cùng gia đình vui vẻ ấm áp chị nhé! Em thư giản nên  ngồi làm máy tấm hình chị xem cho vui.
    • Phương Thảo
       Chân Như à, em giỏi quá vậy, chị phải cắp sách vở vô học em thôi. Khoản lồng ảnh như này chị ko biết đâu. Em sánh được với anh lính khí tượng pháo binh rồi. Bày chị với nghe. Mấy hôm mưa kéo dài nhà chị nước mấp mé thềm sắp vào nhà em à. Nhà chị làm trước, mấy nhà làm sau cứ đua  nhau cao dần làm cho nước 4 phía dồn nhà chị.Mảnh đất QB thật khốn khó từ xa xưa và để lại dấu ấn trong câu ca" Quảng Bình là đất Ô châu / Ai đi đến đó quảy bầu về không" đó Chân Như à. Hôm đọc bên nhà em về lũ lụt miền Trung chị rất cảm động về tình cảm của em và các bạn đến chia sẻ. Đó cũng là những niềm động viên để QB vợi bớt đau khổ .  Khuya rồi, chúc em ngủ ngon nhé.
  • thanhthuoczvolen
    Anh thấy PT viết bài Chạy rồi sao không tháy hiện lên nhỉ?
    • Phương Thảo
       Anh TT à, ko biết cái bài "Chạy" nó chạy đi đâu mất ko biết nữa. Mấy hôm mưa gió liên miên, lại ko có mạng, thỉnh thoảng chập chờn đôi chút trêu ngươi nên ko ghé đều đặn được. Chúc ngủ ngon, ấm áp.
  • Hoxuanu
    Chị Phương Thảo ơi, viết bài mới đi chứ em muốn bình cho chị mà kéo mỏi cả tay mới bình được, Lời bình số 92 đây chị. Chị đừng buồn nữa nha, bên cạnh chị có nhiều anh em, bạn bè chia sẻ và nhớ đến chị nhiều đó. Em tuy chưa gặp chị nhưng vẫn thương chị nhiều.
  • Phuong Tam
    (Empty)
  • Bình luận riêng
  • Đoàn Binh
    Danh sách đi SG đã có thêm 3 người nữa rồi, vậy mà chưa thấy tên PT? Cố gắng lên PT ơi. Cả tuần này mưa quá, mình ở nhà nhưng cũng không vào mạng được nhiều. Tuần trước mọi người họp mặt mà cũng không thấy bạn, chắc bận quá? Thay bài mới đi thôi, lời com nhiều quá rồi, khó vào...
    • Phương Thảo
      B ơi đợi sang tháng 10 xem tình hình công việc thế nào đã rồi đăng ký. Hoặc là ko đăng ký kịp thì tự đi vậy. Kế hoạch dài hơi quá chưa thu xếp sớm được như các bạn. Chủ trương chung là " đâu có hội là ta cứ đi". Dạo này mạng nhà cũng chập cheng lắm. Vả lại Th quá bận, nên vào mạng lúc nào cũng lật đật. E số như vậy. Có gì sẽ thông tin lại sau nhé. Khoẻ ko ? có chi vui ko? Chuẩn bị chuyến đi chu đáo nhé. Đây là một dịp hiếm có đấy.
  • Thọ Lộc
    Bài này được Ts PT neo ở đây lâu thật đấy. Tặng thêm 1 tấm ảnh cũ cho xôm tụ:                
    • Phương Thảo
       Cảm ơn TL. PT để thế có cớ mà thăm mọi người đấy. Nhìn kỹ ảnh em nào cũng nghiêng hết về phương anh.
  • Hoxuanu
    Vừa qua X về Đà Nẵng và gặp Doanbinh, Như Mai, mới quen nhau trên blog nhưng ba chị em rất hợp nên X cũng biết PT, Doanbinh và Thanhthuoc là bạn học rồi. Hiện tại X sống tại Phan Thiết, nhưng sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng (Gốc là người Huế).  Hôm nào các bạn Hội khóa ở Đà Nẵng, nếu thu xếp được X sẽ về. PT ơi, đừng buồn nữa, mong sao cho Bác được về miền cực lạc. PT hãy mạnh
    mẽ lên để lo cho con, đừng vì ưu sầu mà ngã quỵ nhé. X và các bạn luôn
    luôn nhớ PT và mong PT khỏe, hạnh phúc.
  • Chân Như
    Chị ơi hôm nay 24/9 là 100 của cụ em xin thành kính thăp nén nhang lòng khấn nguyện cho hương hồn cụ mãi thong dong nơi miền cực lạc, Chúc chị khỏe mạnh để lo cho việc cho cụ được chu đáo chị nhé!     
    • Phương Thảo
      Chân Như à, Chị đã lo xong nghi lễ cho ba. Tối qua về muộn, mệt ngủ. Sáng nay vào máy nhận thư em. Em luôn nhớ và quan tâm chị, chị rất xúc động. Cảm ơn em nhiều lắm. Chúc em một chủ nhật thư giản có ý nghĩa. Có gì vui cho chị chia sẻ. Hiện nay chị rất bận, có gì chưa phải với em và các bạn thì thông cảm cho chị, đừng quên chị nhé.
  • Phuong Tam
    Một ngày an lành, Phương Thảo nhé!
    • Phương Thảo
       TPN ơi! đầu năm học cô giáo đã ổn định chưa, có vất vả lắm không? Đời nhà giáo gia tài chỉ có tình yêu các thế hệ học trò. Chúng ta cùng chung "nghề cao quí nhất".đó bạn à. Cùng nhau gìn giữ sự tôn vinh của xã hội mà động viên mình vượt qua mọi thiếu thốn, vất vả để xứng đáng với người "kỹ sư tâm hồn" TNP nhé. Mình hơi thuyết giáo một chút rồi đấy. Nhưng chúng ta thường được "ngợi ca " bằng những mỹ từ như vậy mà. Thông cảm nhé. Luôn yêu đời yêu nghề TPN nhé. Cảm ơn, buổi sáng đã tặng hoa hồng dễ thương.
  • Chân Như
    (Empty)
    • Phương Thảo
       Cảm ơn Chân Như đã mang hoa đẹp đến cho chị. Chị luôn mong cuộc sống lung linh như những bông hoa kia. Chị gửi thư cho em từ sáng, đợi mãi không được vừa đúng lúc mất mạng và mất tiêu luôn. Chị vừa đi nhà ba về,. tranh thủ thăm em và mọi người kẻo cả ngày không có mạng.  Đêm bình yen, ngon giấc em nhé!
  • Hoxuanu
    24/9 này là 100 ngày của Bác, X chỉ mong PT đừng buồn nữa nha, Bác ở chín suối vẫn mong thế mà. Cố gắng lên nhé PT yêu thương. Công trình ở Phan Thiết vẫn chưa xong nhưng vì có Công ty riêng nên phải đi tìm việc ở nhiều nơi, sắp đến là phải lên Tây Nguyên tìm việc nữa, làm thì vất vả nhưng để quên bớt buồn và quan trọng là có "Tiền" đó. Hy vọng một ngày nào đó X đến quê Phương Thảo để du lịch. Thấy hình PT chụp với Thanhthuoc rất đẹp và tình tứ nữa chứ, X cũng có những tấm hình chụp với bạn nam tình tứ hơn, nhưng vợ của bạn đó chụp nên chẳng sợ, tặng Phương Thảo xem cho đở buồn.
    • Phương Thảo
      X à, tựa bờ vai "người ta" nũng nịu, dễ thương quá làm người khác đứng sau "thòm thèm" kìa hì hì...thanhthuọc, Đoàn Bình, PT đều là bạn học. Hè tớ..
  • Chân Như
    Chị ơi còn vài ngày nữa là 100 ngày của ba rồi chị nhỉ, thời gian trôi đi cũng nhanh, chắc chị lại phải bận rộn chuẩn bị nghi lễ cho cụ rồi, chị giữ gìn sức khỏe nhé và cũng đừng xúc động quá, qui luật sinh lão bệnh tử ai rồi cũng một lần bước qua chị ạ, chị phải sống khỏe mạnh vui vẻ thì hương hồn cụ mới thong dong về cực lạc được.
    Em chúc chị mọi sự an lạc chị nhé
                                        Hồi sáng em comt có đến 6 lần mà vẫn ko được, bây giờ em comt lại ko biết có được ko
    • Phương Thảo
       Chị cảm ơn ChânNhư nhiều. Em nhớ đúng đấy, thứ 7 tuần này (24/9) là đúng 100 ngày ba chị đi xa đó em à. Chị vừa đi nhà ba về. Tối nào vợ chồng chị cũng lên đó. Càng ngày nỗi buồn càng thấm thía. Lúc đầu mới ít ngày thì cảm giác mất - còn đang chập chờn. Đôi lúc tưởng ba đi đâu đó như mọi lần chị lên ba vắng nhà. Nỗi đau có khi còn chút hy vọng mơ hồ. Bây giờ thời gian càng dài thì hy vọng mơ hồ đó càng thực hơn, không còn mong mỏi gì dù chỉ một chút thôi - một chút được trông thấy ba. Chị buồn nhớ ba nhiều lắm em à. Đang nói chuyện với em được tý chị đã khóc rồi đây. Cảm ơn em đã động viên chị.
  • Bình luận riêng
  • Như mai
    Em với chị Bình vừa uống cà phê sáng cùng nhau đó chị à. Hai chị em em hay gặp nhau lắm, cũng vui vì ngày trước anh Vinh em chị Bình là bạn học của chồng em. Cháu nhà chị học giỏi phải không chị? Em thấy mừng cho chị khi các cháu biết sống tự lập từ bé và có chí học hành. Thời đại bây giờ nếu không cố vươn lên thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Em cũng thường nhắc con em như vậy. Chị đang chuẩn bị đi đâu mà xa thế hả chị? chị vào SG giảng dạy hay sao? Phụ nữ như chị em mình, vừa đi làm vừa lo cho gia đình nên khá vất vả, những khi chuẩn bị cho chuyến đi đều làm mình mất ăn mất ngủ vì lo lắng. Nhưng cũng cần phải sống cho mình nữa chị ạ. Đôi lúc em tự nhủ: không có mình thì mọi chuyện vẫn êm thôi, tại mình cả lo, cả nghĩ nên mới thế. Nghĩ thế để dứt ra mà sống cho đúng nghĩa sống cho mình chị ạ. Được chị khen, em rất vui, nhưng thật ra em chẳng giỏi giang gì đâu chị ạ. Trong cuộc sống, em luôn cố gắng, và có suy nghĩ rằng: tại sao họ làm được mà mình lại không? Thế là em mày mò, tìm cách để làm cho được những gì mình cảm thấy thích thú và tâm đắc. Cứ như thế... em bổ sung thêm được những điều mà không có sác vở nào dạy cả. Thêm một lời hẹn để thấy mình còn mong ngóng muốn gặp nhau chị nhỉ?
  • Bình luận riêng
  • thanhthuoczvolen
    Một bà Nghè văn học chả nhẽ chỉ hoài niệm về mất mát do chiến tranh để lại vậy thôi sao?Đâu rồi tâm hồn thơ văn lãng mạn của PT ngày nào?
    • Phương Thảo
       TT
      ơi! đất nước mình "cháy" osin mà thừa Ts. Bà nghè cũng xoàng thôi mà.
      Mấy lần định đưa tiếp chủ đề Nỗi buồn chiến tranh vì quá nhiều ám ảnh... Nhưng
      thấy cũng bất lợi lắm. Ko muốn mang đến mọi người những hoài niệm buồn đau cả
      riêng tư lẫn xã hội. Ngày vui chỉ được tày gang... có gì để khoe lên. Thôi cứ
      để nhà trống mà đi thăm mọi người đều đặn lại vui hơn. Gửi thịt vịt mời nhậu chiều chủ nhật nè Mời ngồi vào bàn ...zô zô hai ba...zô...
  • Phuong Tam
    Ngủ ngon nhé!
  • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
    Bạn ơi cái ảnh ở avata là lúc mình 21 tuổi đó  công thêm 44 năm nữa là tuổi mình ở cái tuổi đ1o mình cũng có mặt tại chiến trường này ...mình quê QT vè quê hương Chiến đấu và mình may mắn hơn biết bao đồng đội là còn sống đến tân bây giờ  hồi mới cuối tháng trước mình đả về quê và buo71vc những bước chân trên cấu Hiền Lương để suy ngẫm của bao người lính thời mình chưa một lần được như mình Cách nhau chỉ một mái chèo  Mà đi trăm núi vạn đèo về đây vào đây  chộ liền http://vn.360plus.yahoo.com/bachduongqt3065/article?mid=3748&prev=3867&next=3479 còn đây hoa quảng bình với hoa 
  • Chân Như
    Chị ơi,chị khỏe là vui rồi, chị giữ gìn sức khỏe chị nhé, cuối tuần em chúc chị nhiều niềm vui ́
  • Hoxuanu
    Ghé thăm Phương Thảo đây, đã khỏi ốm chưa PT, X thì mấy ngày nay cũng bị cảm nhưng phải đi PR tìm việc làm thêm. Mau lành bệnh và vui vẻ, hạnh phúc nhiều nhiều.
    • Phương Thảo
       X đã làm xong công trình kè Phan Thiết rồi à? Lại đi Phan Rang? Đi nhiều cũng có thú vị riêng nhưng "bà nội" phải giữ gìn sức khoẻ đấy nhé. Nhan sắc là tài sản vô giá của người phụ nữ mà! PT khoẻ rồi, ốm nhưng uống thuốc vào và làm việc bình thường. Chỉ tội mấy hôm mạng hỏng nên ko còm cho mọi người được. Chúc chuyến đi thành công X nhé.
  • Hòa Giang
    Em lại sang thăm chị đây. Nghe nói chị ốm à? Cháo đây em mời chị ăn cho mau khỏe nhé.
    • Phương Thảo
       Nhìn cháo hấp dẫn, ngon quá, chị khỏi ốm ngay HG à. Cảm ơn nhiều nhiều.
  • thanhthuoczvolen
    Ôi Sao lại ốm? Hôm nọ tươi như hoa thế cơ mà? nào cháo hành tía tô vừa mới chuyển từ HN vào ăn đi cho chóng khỏe nhé!
    • Phương Thảo
       Ai ngồi với anh chàng "sinh viên " trước sân trường ĐHSP Hà Nội mà cứ như thưở nào thế này. Ảnh đứng "nhỏng nhẻo" hơn một chút đưa lên cho vui nhé. Máy T ko tải được. Cảm ơn nhiều nhiều.
  • Chân Như
    Chị ơi chị lại ốm rồi à, chị nhớ uống thuốc vào nhé, nấu lá xông và ăn cháo hành bỏ tí gừng cho mau hết cảm, Sài Gòn chiều chiều cũng hay mưa lắm chị ạ, nhưng mưa SG thì chợt đến rồi chợt đi chịu khó trú mưa tí thì sẽ không bị ướt, ở miền nam thì hầu như trung thu thường bị mưa nên trẻ em SG thường ít có trung thu đi dạo lòng vòng mà chỉ vào các khu vui chơi của thiếu nhi họ tổ chức thôi, trăng SG cũng không hấp dẫn bằng trăng quê vì bị đèn đường và các ánh đèn ở các  hàng quán cạnh tranh rồi, em được hai lần ra Hà Nội đúng dịp trung thu thấy vui ghê, khí hậu mát mẻ nữa dông Hới trung thu chắc đẹp chị nhỉ, có sông rồi có biển nữa em vẫn thích có dịp về lại thăm quê mẹ Suốt . Chúc chị mau khỏe để viết bài mới nhé

    Ngắm hoa cho mau khỏe chị nhé!
    • Phương Thảo
       Chân Như à, cứ nhận được sự quan tâm của em và mọi người như này là chị khỏi ốm liền. Trung thu đã qua mấy hôm nhưng thỉnh thoảng vẫn còn tiếng trống con trẻ nhà hàng xóm vọng lại. Vui cho trẻ em thời nay được gia đình và xã hội quan tâm đến trung thu. Nhưng cũng tủi phận mình thưở nghèo khó trong thôn cùng xóm vắng chưa hề biết đèn ông sao và bánh trung thu em à. Tuổi thơ chị chỉ biết mò cua, bắt ốc, mót khoai, mót sắn, nhặt phân, gặt hái... Rồi cũng qua một kiếp người em nhỉ. Có sao đâu, bây giờ nhà lúc nào cũng có hoa tươi và tiếng cười bạn mạng, vậy là rất vui . Tạm biệt em đã nhé, mong lúc nào em cũng vui và công việc tốt đẹp.
  • Bình luận riêng
  • Chân Như
    Chị ơi chị đi Hà Nội về mệt lắm hỉ, hôm nay đã khỏe chưa chị ơi, tối nay đón trung thu vui vẻ chị nhé, em mang lồng đèn sang để chị nhớ về một thời còn thơ chị nè, bây giờ hiện đại rồi bọn trẻ chắc không còn dùng đèn này nữa đâu chị nhỉ. Chúc chị an lạc nhé
    • Phương Thảo
       Chân Như ơi,  cảm ơn lồng đèn gợi nhớ trung thu. Mấy hôm nay chị bị cảm sốt, ho nhiều, nói không ra tiếng hu hu...Có lẽ do mắc mưa từ HN về QB. Ở đây mưa to liên tục, vắng tiếng trống múa lân của các cháu nên thấy nhớ trung thu em à. Chị chuẩn bị mấy chục ngàn lẻ như lệ thường đợi đoàn múa lân đến để làm quà nhưng đợi không thấy. Đường vắng lặng, thỉnh thoảng một vài tiếng tùng tùng rời rạc từ nhà ai đó có trẻ con vọng lại. Gửi nắng ra đây em nhé.
  • Chân Như
    Chị ơi chị đi Hà Nội về mệt lắm hỉ, hôm nay đã khỏe chưa chị ơi, tối nay đón trung thu vui vẻ chị nhé, em mang lồng đèn sang để chị nhớ về một thời còn thơ chị nè, bây giờ hiện đại rồi bọn trẻ chắc không còn dùng đèn này nữa đâu chị nhỉ. Chúc chị an lạc nhé
  • thanhthuoczvolen
    Tặng PT tấm ảnh chụp nhân chuyến TN đưa con dâu ra HN chữa bệnh và Lan A lên thăm...
    • Phương Thảo
       Lâu lắm ko gặp Lan A. Bà ngoại vẫn như ngày xưa ấy. Dễ thương, trẻ trung. Ba người còn lại thì khỏi bình. Những cuộc gặp gỡ hiếm hoi làm cho ai cũng rạng rỡ. Cảm ơn TT đã gửi đến cho PT những người thân yêu.
  • MÕ

    • 21:55 11 thg 9 2011


    nhân dịp trung thu Cái bánh nhà Mõ "chu du" đâu rồi ... Ôi ! Yahoo.bo tay.com !Đây chị này
    • Phương Thảo
       Cảm ơn nhà Mõ luôn "lên tỉnh" cùng cụ Bá mà vẫn nhớ đến thảo dân. Gửi đến con hoặc cháu nhà Mõ - mẹ Đốp lời chúc trung thu vui vẻ nhé.
  • Bình luận riêng
  • Thang Ngọc Pho
    Xin mời thưởng thức trung thu Hãy quên đi lũ kẻ thù ngày xưa!
    • Phương Thảo
        Cảm ơn bánh ngọt, trà ngon  Trung thu ấm áp lại còn bạn quen
  • MÕ

    • 00:49 10 thg 9 2011


    Nhân dịp Trung thu, nhà Mõ có cái bánh truyền thống sang mừng gia đình chị vì được chị khen nhà Mõ “còm bài Văn tế uây an pha” bên nhà Hoà Giang hay. ( Chị mở ra xem đi, bánh thiệt, không có nhân độn vàng mô)
    • Phương Thảo
       Hỡi ôi!              nhân dịp trung thu Cái bánh nhà Mõ "chu du" đâu rồi ...     
  • Chân Như
    Chị ơi em chúc chị những ngày cuối tuần vui vẻ và có mùa trung thu đầm ấm bên gia đình chị nhé
         
    • Phương Thảo
       Chân Như à, chị đi Hà Nội vô kịp đón trung thu như lời chúc của em đấy. Chị định mời em sang nhà ăn bánh trung thu mà gửi mãi không được, cả khoe ảnh thanh thuoc chụp cho chị nhưng bó tay. com. Mùa trung thu này em có đi chùa và làm từ thiện không? Cảm ơn em đã gửi cho chị hoa súng trắng dễ thương. Ngủ ngon em nhé.
  • Chân Như
    Em vẫn luôn mơ được một lần đến nghĩa trang trường Sơn để thắp nén nhang tưởng nhớ đến những chiến sỹ đã ngã xuống cho Tổ Quốc chị ạ, mấy hôm n..
    • Phương Thảo
      Cảm ơn em Chân Như à. Lúc em gọi điện cho chị là chị đang ở ga tàu ồn ào không nói chuyện được nhiều. Hôm nay chị đang ở Hà Nội. Bận công việc giờ mới trả lời em được. HN thanh bình nhưng cũng ồn ào mệt lắm em à.Một ngày đi về mệt nhừ người. Đêm ngon giấc nghe em.
  • Phuong Tam
    (Empty)
  • Kim Anh
    Xin chào Phương Thảo. Bạn đã ghé blog của tôi, vì bận nên hôm nay tôi mới ghé hăm bạn được đó. Tôi kính nể bạn vì bạn đã sưu tầm được những co..
    • Phương Thảo
       Cảm ơn cựu chiến binh KA đã chia sẻ, đồng cảm. Hôm 3/9 nhân dịp mấy ngày nghỉ tết độc lập, PT đã  hành trình về nghĩa trang Trường Sơn sau đó về Thành cổ Quảng Trị thắp nén hương Tri ân. Mặc dù đã đến nhiều lần nhưng lần nào cũng xúc động bởi sự hy sinh quá lớn lao của hàng triệu sinh mệnh. Độc lập phải trả giá quá đắt mà không có con đường khác hơn sao? Khi về đến Thành cổ QT, chứng kiến lễ cầu siêu  ( do trường ĐH Bách khoa chủ trì) cho sinh viên đã ngã xuống trong mùa hè đỏ lửa 1972, vô cùng xúc động. 81 nhà sư, 81 mâm cỗ...các lễ vật nghe nói đều mang con số 81...PT định viết tiếp những con số ám ảnh chia sẻ với mọi người nhưng còn bận vả lại mạng cũng trục trặc. Hẹn gặp lại để cùng ôn những năm tháng của đời lính nghe anh.
  • bonghongxanh
    Thắp nén hương cho người đã khuất.... Thắp nén hương cho người đã khuất....

    Thắp nén hương cho người đã khuất....
    • Phương Thảo
      Cảm ơn bonghongxanh đã ghé thăm. Rất vui được làm quen với bạn. Những ngày này cả nuwocs đang còn cảm hứng tết độc lập. Bạn đến chia sẻ và thắp nén hương cho người đã hy sinh vì độc lập là đúng với đạo nghĩa dân tộc. Chúc bonghongxanh luôn tươi trẻ, lãng mạn đúng như tên gọi. hẹn gặp lại. Ngắm một loài hoa bề bỉ sức  sống nữa bạn nhé.        
  • Đoàn Binh
    Đi Lao Bảo - Nghĩa trang Trường Sơn về có ảnh đẹp không, sao chưa thấy?
    • Phương Thảo
       Lộ trình hôm 3/9 có nhiều ảnh B à. Mấy hôm nay trang tải ảnh của máy ko biết thế nào mà ko thể tải ảnh được. Từ 1/9 đã muốn mang hoa đi chúc tết độc lập mọi người nhưng bó tay .com. Tôn Hương vào ĐN chắc gặp nhau vui vẻ hè. Cũng có mấy thông tin muốn viết bài nhưng ko tải được ảnh thấy chán. Ty nhập học chưa? con ở gần thuận lợi nhiều cho cả ba mẹ lẫn con. Hôm ảnh mấy chủ nhân blog gặp nhau ở ĐN sao tóc ngắn vậy?
  • Chân Như
    Chị ơi được đến những nơi như chị đến em rất thích nhưng em chưa được đến đó lần nào chị ạ, em chỉ được ra Hà Nội ba lần lần đầu tiên ra đến hà Nội nghỉ ngơi chút xíu là em đón xe ôm đến thăm lăng Bác ngay nhưng xui cho em hôm đó lăng Bác đang sửa chửa qua mấy ngày sau thì em cũng được vào thăm Bác thật xúc động chị nhỉ, đó là ước mơ của em đã thực hiện được, công ty em hiện cũng có một chi nhánh ở khu thương mại đặc biệt tại Lao Bảo Quảng Trị đó chị nhưng em chưa ra đó lần nào, từ nhà em về thăm ba ở Biên Hòa là 30km hôm nào khỏe thì em đi xe máy không thì em đi xe buýt, ba em lớn tuổi rồi nhưng mọi việc đề tự túc, sáng ra đạp xe đi ăn sáng rồi mua mấy tờ báo về đọc, rồi ngủ trưa đúng 12h là đi tắm rồi tự giặt mà bọn em nói để con cháu giặt nhưng ba em không chịu cứ thích tự làm, gần đây cũng hơi bị lãng nhưng đặc biệt về lịch sử từ đời vua Đinh, Lê, Trần, LÝ.... qua nào trung thành, quan nào phản quốc ông nhớ rõ lắm chị ạ bọn em cũng mừng vì sức khỏe của ba không cho ba đap xe đi nhưng ba cứ thích không cản được chị ơi có hôm bị té u đầu sức trán luôn đó. Hôm nay chủ nhật chị có đi chơi không hay ở bên nhà lo hương khói cho ba, em chúc chị luôn an lạc chị nhé  
  • Chân Như
    Chị ơi chị khỏe luôn chứ, những ngày nghỉ lễ có đi đâu chơi không chị, Đồng Hới là trung tâm chắc vui lắm chị nhỉ, nghỉ lễ em không đi chơi về Biê..
    • Phương Thảo
       Chị rất vui bởi luôn được Chân Như mang hoa ghé thăm. Bông hoa hồng tỉ muội xinh xắn dễ thương quá em à. Tết Độc lập này chị cùng một nhóm bạn đi thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn,  Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị, ghé qua khu thương mại trung tâm Lao Bảo - Quảng Trị (giáp Lào). Làm được một cuộc tri ân về thắp nén hương cho người ngã xuống vì Độc lập thấy thanh thản Chân Như à. Những địa danh này không biết em đã có dịp ghé chưa? Em về quê ba có khoẻ không? Từ em về ba bao nhiêu km?  Ba thượng thọ" đó là hạnh phúc lớn lao, Tuổi già "chiếc bóng" em à về thăm ba luôn nghe em. Em xem anh thanh thuoc về quê ở mấy ảnh dưới. Vậy mà chị bận không tham gia được.   Chiều chủ nhật thư giản nghe em.  
  • Nguyễn lương Thành
    Bận gì mà bận lắm Thảo ơi? Không còn vài tiếng nghỉ thảnh thơi Để viết bài mới vui cùng bạn Để hội cùng nhau nhớ đầy vơi....
    • Phương Thảo
       " Con ong nhã mật cho đời Sao ta không nhã những lời yêu thương"?     Cho dù trăm mối tơ vương Bạn hiền luôn nhớ - tìm đường ghé thăm       Những mong chút nghĩa - trăm năm     Đừng ai để gió cuốn phăng bụi mờ...        
  • Đoàn Binh
    Mọi người vui thế này, ở ĐH sao lại không thấy PT ?
    • Phương Thảo
       Mọi người vui tết "độc lâp" nên "tự do"  thế đấy B à.  Hôm đó Th mệt quá do đau răng nên trốn tránh ko tham gia gặp người "nổi tiếng" của làng b..
  • NGỰA MỎI CHÂN RỒI
    Đón tết độc lập thật vui bạn nhé!
    • Phương Thảo
       Cảm ơn Ngựa đã nhớ đến PT nhân tết Độc lập - tết về quyền làm người của chúng ta. Nhà ngựa chắc con gái,  con rể về đủ cả chứ. Chia vui bằng lẳng hoa này . Có biết ai ảnh dưới không?            
  • Nguyễn lương Thành
    Tặng THảo mấy tấm hình tối qua....
    • Phương Thảo
       Dù rằng không gặp nhưng như này cũng thích như được gặp.  Chúc mừng tết độc lập rời Thủ đô về quê tự do.Lại được "biểu dương lực lượng" trước biển cùng chị em nữa chứ.. Chúc gia đình anh những ngày nghỉ tiếp tục chu du thật thú vị hạnh phúc. Cô Thảo chúc mừng Hoài Lương hạnh phúc với những gì đang có .
  • Bình luận riêng
  • Bình luận riêng
  • Phuong Tam
    Một ngày thật vui...
    • Phương Thảo
       Cảm ơn TPN, chúng ta cùng mong cho nhau những ngày mới thật hạnh phúc với những gì đã gìn giữ quanh ta nhé. Ví như hạnh phúc trong tình cảm ấm áp của người mẹ rất phúc hậu của TPN, hạnh phúc trong sự yêu quí của lớp lớp học sinh, hạnh phúc khi nhìn  những đứa con ngày một lớn khôn, trưởng thành vv...
  • Chân Như
    Chị ơi sao chị thức khuya vậy lo lắng cho con gái hả chị, làm cha làm mẹ là vậy chị hả đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con mà, con gái chị dễ thương quá, em chúc chị mọi sự may mắn chị nhé, Ngắm hoa rồi ngủ chj nhé
    • Phương Thảo
       Chân Như à, em cũng thức khuya quá đó thôi. Chị cũng bận nhiều việc nên chủ yếu sống cho mình về đêm. Đêm yên tĩnh, dạo mạng, thăm mọi người hiể..
  • Chân Như
    Chị ơi em sang thăm chị nè, em đã nhìn thấy hình gia đình chị rồi, mấy cháu dễ thương quá, cháu lớn năm nay bao nhiêu tuổi rồi chị, có vẻ chị còn phải lo lắng cho các cháu chị nhỉ, em thì con gái lớn tốt nghiệp đại học đã lấy chồng và hiện đang công tác tại Trường đại học ngân hàng TPHCM, thằng kế thì tháng 9 này vào năm thứ 2 cao đẳng kỷ thuật Cao Thắng nên em cũng bớt lo rồi nhưng bây giờ cháu lớn rồi đang tuổi cập kê nên nhiều lúc cháu đi chơi nhà có một mình thấy trống vắng lắm chị à, cháu học xong sẽ thi liên thông lên đại học, em mong đến ngày cháu tốt nghiệp ra trường lúc đó em sẽ rảnh rỗi đi đây đi đó thăm mấy anh chị trên blog ở Quảng Bình chị ạ
    Em tham chị chúc chị luôn vui vẻ, nhiều sức khỏe để công tác tốt và luôn hạnh phúc chị nhé
    • Phương Thảo
        Cảm
      ơn em đã mang hoa sang cho nhà chị tươi vui thêm. Lộc mới đầu tuần đấy. Con gái
      em giỏi quá, làm việc ở ĐH ngân hàng Tp HCM. Gắng mà chăm ch..
  • Sóc Tím
    Hình này anh Lính KTPB lồng khung cho Sóc Tím, anh Lính khéo tay quá, làm cho Sóc thấy mình đẹp hơn một chút! Tặng cho Phương Thảo  nhìn và nhớ Sóc nhé! Chừng nào vô SG nhớ liên lạc với Sóc nghe Thảo ơi!
    • Phương Thảo
       Chào Sóc thân yêu, thật hạnh phúc khi có người chăm chút... Chúc mừng "hạnh phúc" của Sóc nhé. Bao giờ mình mới được chút xíu 'hạnh phúc" như dzậy chứ. Mong có ngày chị em blog gặp nhau nhỉ. Tuần mới có niềm vui mới Sóc nhé.
  • Phuong Tam
    Một tuần đầy năng lượng Phương Thảo nhé!
    • Phương Thảo
       Chào cô giáo buổi sáng, sắp khai giảng năm học mới chắc bận bịu lắm phải không? bớt chút thời gian thăm PT thế là rất quí . Lại có hoa đẹp nữa. Cảm ơn nhiều nhé. Chúc một tuần mới đến với nhiều niềm vui TPN nhé.
  • Bình luận riêng
  • Bình luận riêng
  • Bình luận riêng
  • Hoxuanu
    Sao lâu quá PT không viết bài mới, viết đi PT ơi. Viết về con gái xinh đẹp để X xem cho đở thèm. Chủ nhật rồi đó, quên bớt buồn đi để có Chủ nhật tươi hồng nhé.
    • Phương Thảo
       X à, thấy các bạn vui quá PT rất mừng và mong muốn có một ngày gặp các bạn như thế. Ừ, đúng một tháng rồi ko đưa bài nào lên cả. Rất bận X à, nhưng mỗi lần đi đâu về cũng tranh thủ dạo thăm các bạn chút xíu. Ko dạo mạng là nhớ các bạn. có khi ko kịp để lời bình gì vì nó biến đi đâu, làm đi làm lại ko được. Thế là lại chạy đi nhà khác. Trong cái bụng vẫn rất yêu quí các bạn cư dân mạng trong dó có X đấy. X ko có con trai phải ko nhỉ, nhưng đã có cháu nội yêu quá. Mấy đứa nhà PT đấy, còn nhỏ cả thôi.  Chủ nhật  bà nội vui nhiều nhé.
  • Đoàn Binh
    B mới đi Huế  2 ngày, về chiều qua. Thăm bà chị...Lễ 2/9 này không về quê được, chuẩn bị cho Ty vào trường. Cháu học ở trường KT, khoa liên kết với ĐH Anh ( Nếu học ở SG cũng thế ) may mà sau khi về ĐN cháu thay đổi ý định, xin chuyển về học ở ĐN. B thấy vui và nhẹ nhàng hơn với quyết định này của con. Thế là tạm ổn, khỏi lo con học xa...Cách đây mấy bữa có ĐT với H.Nam, T.Hương...không nghe N nói gì nhiều về thầy Oai, trước đây cũng không thấy tâm sự gì...nhưng thấy ảnh thầy B ngờ ngợ như có gặp đâu đó lâu rồi, chẳng nhớ nữa. Mang mang là thầy ở Bắc...Mấy đứa có về nghỉ lễ không? Chúc cả nhà vui, sum vầy trong ngày lễ và hạnh phúc nhé.
    • Phương Thảo
       Chúc mừng cu Ty vào ĐH nghe. Ăn cơm nhà đi học thế là tốt cho tất cả các thành viên Thầy ở Bắc đúng đó. Th vào dạy Tuyên Hoá, Minh Hoá, Quảng Trị rồi đi những đâu đâu đã mới trụ lại ở BL. Đợt này các cháu ko về. Bé chị bảo về ít ngày tốn kém. bé em bận học thêm, chuẩn bị việc của trường để khai giảng. Chưa biết hè tới sẽ cho con học ĐH ở đâu đây. Nhiều việc phải lo lắm. Cuối tuần an nhàn nghe.
  • Tran Hai
    Tôi cũng đã ghé qua thành cổ quãng trị và nghĩa trang trường sơn.
    xin thắp một nén nhang gửi đến các anh
    • Phương Thảo
       Cảm ơn Ocean đã chia sẻ. Cuối tuần vui bạn nhé.
  • NGỰA MỎI CHÂN RỒI
    Của để dành gia đình Thảo thật sung sức! Chúc mừng bạn! Nhìn mà mê!
    • Phương Thảo
       Cảm ơn ngựa, gia tài chỉ có rứa mà thội. Ngựa "phi nước đại" bỏ Th, Đoàn Bình, thanh thuọc xa quá. Thấy ngựa chụp ảnh với chủ blog Lính khí tượng pháo binh tươi quá. Chúc luôn vui tươi như thế nhé.
  • Đoàn Binh
    Nhìn ảnh mấy mẹ con - đẹp. Cu út nay cao, lớn, trắng trẻo đẹp trai...Lâu Dì không gặp thấy lớn hẳn.
    • Phương Thảo
       Mấy đưá bây chừ phổng phao cả B à. Nhìn cũng sướng mắt hè. Th còn nhiều gian khổ lắm. Chúng mình đều muộn màng cả, chậm trễ cuộc đời đến cả chục năm. B và anh C còn đỡ hơn. Th về hưu gia tài chỉ vậy. Cu Ty học ĐN à,  trường nào ? Hôm qua sang thăm thấy câu chuyện đi đường cong hay , còm mãi  bình ko được. Ngủ ngon nhé.
  • Hòa Giang
    Dạ tụi em về thăm cô Liễu mới 7/2011. Rủi là lúc đó cô chuẩn bị đi lên BV vì con dâu cô sinh đứa thứ 2 đang chờ đẻ ở BV, cô phải mang mọi thứ lên..
    • Phương Thảo
        HG "hoang sớm"... nên có cháu lớn như thế rồi à?  Con trai làm ở đâu, chị chúc mừng nhé. Chị rủi ro "hoạ vô đơn chí" ko thì cháu trai thứ hai cũn..
  • Bình luận riêng
  • Hòa Giang
    Anh Hiền ngoài đời và trong ảnh đều phong độ quá chị Th hè. Chúc hai tồng chí tiếp tục phong độ nhé. Dạo này chị bận lắm phải không. Nghe chị ĐB nói anh thanhthuoc về hưu bận bịu thường xuyên, chị Phương Thảo thì bận sơ sơ...Thế cũng mừng lắm rồi, em nói đùa là xúi vợ về để đẻ thêm đứa nữa kẻo nhà "chỉ có 2 con" nên trống vắng quá.
    • Phương Thảo
       HG à, chị Th về rồi mà lúc nào cũng thấy thiếu thời gian... Vậy nên nhiều khi ghé vội thăm các bạn vào những lúc ấm áp ngon giấc nồng rồi lặng lẽ ra về. Đừng trách nhé, thỉnh thoảng ghé thăm trang nhà chị mà động viên bà già với nghe. Đẻ thêm đứa nữa cũng quá tốt chứ sao, chỉ sợ vợ "lười " thôi HG à. Bây giờ có thêm thì cũng chỉ chậm một năm lương có sao đâu, sợ làm "xếp" thì "lung lay ghế", thảo dân ko sao cả. Chiều chiều có đi nhậu ko? Chúc buổi chiều thư giãn vui vẻ nghe.   Gia đình chị đây HG này. Những đứa con ngộ nghĩnh có vui ko, thế mà vẫn thấy ít .
  • Nguyễn lương Thành
    Anh quyết định thay blog mới. Không thèm truy cập bằng gmail nữa. Đây là blog mới của anh. Hi vọng em không chê...
    • Phương Thảo
       Có dám chê "nhà" anh bao giờ đâu. Chỉ không còn lời khen thôi mà.   Chúc hồn thi phú dạt dào  Để cho bằng hữu ngày nào cũng vui.  
  • Chân Như
    Chi ơi mấy hôm này sang thăm chị mà sao mãi vẫn không coment được, chị có khỏe không công việc bận rộn chị giữ gìn sức khỏe nha, cụ qua 50 ngày rồi giờ đến 100 ngày mới cúng tiếp phải không chị, ở trong này là vậy không biết quê mình có giống vậy không vì mỗi nơi đôi khi phong tục cũng khác nhau chị nhỉ, mấy nay tivi kênh du lịch cứ chiếu về Quảng Bình làm em cũng nôn nao mong dược trở về thăm quê dù là quê chồng nhưng em cũng thích lắm vì nơi đó em thấy người dân sống thật chân tình, cởi mở, hôm chủ nhật tuần rồi cháu chồng em ở Gia Ninh đám cưới ở quê rồi nhưng chồng làm việc ở SG nên vào tổ chức ra mắt họ hàng và bạn bè trong này em được dịp trò chuyện với nhiều người Quảng Bình có nhiều từ em nghe cũng không được nhưng vui lắm chị ạ.
    Em chúc chị thân tâm an lạc chị nhé!
    • Phương Thảo
       Chào Chân Như buổi sáng. Hôm qua chị thăm em và sóc mà còm dăm lần bảy lượt cũng ko thấy hiện lên. Anh thanh thuoc cũng kêu còm cho mọi người mãi ko được. Đến đêm về mở mạng thì thấy được mấy tin trùng nhau ở nhà Sóc.  các em gặp nhau ở SG vui quá. Chị đã xem ảnh ở nhà Xuân, nhà anh Thanh thuôc, Vugiang..ở đâu cũng thấy Chân Như cười tươi vui sướng. Chúc mừng cuộc hội ngộ các gia đình blog ở SG nghe. Chị cũng bình thường Như à, ko đi đâu xa, quanh quẩn đây để hương khói và các nghi lễ cho ba. Phong tục đây cũng giống trong em, người Việt cúng ma chay trên cơ bản theo nghi lễ chung trong sách vở. Cảm ơn em đã quan tâm. Vui nhiều nữa em nhé.
  • Sóc Tím
    "Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ,
      Đáy sông còn
    đó bạn tôi nằm," Câu thơ sống mãi cùng năm tháng Bạn tôi ngày đó giạt về đâu Đôi bờ hoa cỏ xanh man mác Có nắm xương tàn của bạn tôi?
  • Đoàn Binh
    Thầy Oai...nghe tên thấy quen quen...Hình như ngày xưa có biết tý xíu về thầy. Buổi gặp chắc vui lắm...Còn B dạo ni quanh quẩn ở nhà, đầu óc mụ mị không viết lách được gì...hơi chán.
    • Phương Thảo
       Chắc B đã nghe HN kể về th nên quen tên. Người lãng tử lắm, nửa đời phiêu bạt đó đây rồi đóng đô ở Bạc Liêu. Có lẽ cũng ảnh hưởng "công tử Bạc Liêu" ít nhiều. Sáng nay đã tiễn th vào Nam. Lối cũ ai về dạ bâng khuâng... Ko dám bình luận riêng . Các bạn blog gặp nhau ở ĐN vui quá hè. Sao tóc hồi này ngắn vậy?        Thử tìm "công tử BL" của HN trong tấm hình mới chụp ở ĐH nè.
  • lục bình
    lb ghé thăm chị, ngày an lành chị nhe 
    • Phương Thảo
       Cảm ơn lb nghe. Cuối tuần thư giãn ít ưu tư em nhé.     
  • Chân Như
    Chị ơi, em bị ốm nghỉ làm mấy ngày, đi làm lại công việc lại bề bộn nên đến hôm nay em mới qua thăm chị đây, chị vẫn khỏe luôn chứ, QB mùa này nắng nóng lắm phải không chị, em mong có dịp dẫn thằng nhỏ về thăm quê nội, và sẽ được gặp chị chắc là vui lắm, chị giữ gìn sức khỏe chị nhé. Em chúc chị nguôi ngoai nỗi nhớ cha và thật nhiều niềm vui trong cuộc sống chị nhé!
    • Phương Thảo
       Chân như "ngọc thể " bất an à? Đi làm rồi phải ko? Giữ gìn sức khoẻ nghe em. Thấy em cùng hội bạn bè đi làm từ thiện cảm động quá, lại vui nữa chứ..
  • Đoàn Binh
    Ở quê có gì mới không T ơi. B dạo này có con về, mọi chuyện bận rộn hơn...
    • Phương Thảo
       ĐB hỏi quê ta có chi mới à?  Có lẻ cờ đỏ tung bay trên các ngả đường và trong từng gia đình đã làm mới làng quê "giàu truyền thống cách mạng". Nói vậy là vì hôm nay 19/8 rồi mà. Cách đây vài hôm tổ trưởng dân phố đã đi từng nhà nhắc nhở làm vệ sinh đường sá và treo cờ Tổ quốc. Ko biết ĐN có như rứa ko? Sáng nay đi ăn sáng uống cafê cùng mẹ con HNam, thầy Oai (từ Bạc Liêu ra). Được xe con của một vị Đại biểu Cuốc hội đưa đón đấy, có oách ko chứ.! HN đang trong cảm hứng hoài niệm...Tôn Hương bận ko đi. Lâu lâu rồi T mới đi thư giãn một chút.  Cu Ty về bao giờ đi ? Cuối tuần gia đình ấm cúng, hạnh phúc nhiều nhiều nhé.
  • Sóc Tím
    Nơi anh ở lại Cũng chung một bầu trời Nhưng buồn và cô đơn lắm anh ơi Mẹ già vẫn mong đợi Con chưa về mẹ vẫn chưa yên Chút lòng thành xin thắp một nén hương Anh về nhé cho mẹ vui ngày sau cuối!
    • Phương Thảo
        Các anh ơi! Những linh hồn! Trăm nơi lạc cõi về chôn chốn này Tuổi, tên chẳng biết, chẳng hay Thương Binh Liệt Sĩ chung ngày giỗ cơm.  Nói lời tri ân thì không bao giờ cạn phải ko Tím?
  • Như mai
    Em qua chúc chị ngủ ngon đây!
    • Phương Thảo
       Em cũng ngủ đi để mai còn tiếp tục công việc của một ngày mới nhé. Chị đi nhà ba về, ,trong khói hương nghi ngút nhớ cụ quá, ko ngủ, lang thang trên mạng, suy ngẫm nhân tình thế thái ...Thức khuya, tý nữa lăn đùng ra trong một " vương quốc" tự do đánh một hơi dài đến sáng dễ dàng em ạ. Ko một lời ru, ko có vỗ về ... Em ngủ ngon nhé.
  • Tran Hai
    xin cùng tri ân
  • Như mai
    Em sang chúc chị một tuần mới thật vui!
    • Phương Thảo
      Cảm ơn NhuMai, ngày đầu tuần thật suôn sẻ nghe em. Đêm qua ghé thăm em khi "làng xóm" thanh vắng. Ko kịp để lại lời bình, bài Vu vơ trái đất tứ thơ rất độc đáo. Chị thường thăm mọi người rất chớp nhoáng. Gặp nhau lần nào cũng vội. Hẹn gặp em ở quê hương. Mở máy mấy phút lại phải đứng lên rồi đây này. Chào em nhé.
  • PeHe0
    • PeHe0

    • 02:39 14 thg 8 2011


    Mừng ngày Vu Lan báo hiếu mẹ ! Con gái : Xi
    • Phương Thảo
        Cảm ơn con gái yêu kiều Chăm ngoan học giỏi là điều mẹ mong   Mai ngày khôn lớn, thành công  Ấy là báo hiếu - thoả lòng Mẹ Cha          
  • Hoxuanu
    Quên bớt đi đau thương thôi Phương Thảo. X tặng PT bức ảnh tháp nước biểu tượng của Phan Thiết. Vui lên đi nhé PT.
    • Phương Thảo
       Cảm ơn  X đã ghé thăm. Phan Thiết có nhiều địa danh có tiếng nhưng  PT chưa có dịp tham quan. Rất mong có ngày được gặp X nơi đây để chiêm ngưỡng những công trình trong đó có sự đóng góp của X. Ngủ ngon nhé.
  • phanhoacan
    Các anh ơi! Những linh hồn! Trăm nơi lạc cõi về chôn chốn này Tuổi, tên chẳng biết, chẳng hay Thương Binh Liệt Sĩ chung ngày giỗ cơm. Các anh, hồn có thiêng khôn Hãy về báo mộng: mình chôn chỗ nào? Anh em, cha mẹ ta vào Đưa nhau về với dạt dào tình thương Nơi đây rừng núi biên cương Còn mùi thuốc súng chiến trường năm xưa Tâm nhang xin được đón đưa… ... .... ....
    • Phương Thảo
        Các anh ơi! Những linh hồn! Trăm nơi lạc cõi về chôn chốn này Tuổi, tên chẳng biết, chẳng hay Thương Binh Liệt Sĩ chung ngày giỗ cơm.  Cảm ơn phanhoacan đã đồng cảm và chia sẻ những vần thơ xúc động. Sang thăm nhà bạn thật tuyệt vời. Hy vọng luôn được gặp bạn. Chúc bạn tiếp tục sáng tác nhiều thơ hay để cộng đồng thưởng thức.
  • Đoàn Binh
    Muốn về với mạ mấy hôm mà chưa được PT ạ, mọi chuyện còn ngổn ngang lắm...Giữa tháng 7 mới về rồi...chờ tiếp thôi. Sao dạo này PT ít nhóm họp với bạn bè thế?
  • Như mai
    Chị ơi bài mới nó "hiện" lên rồi chị kìa, qua còm lại cho em nhé! Hì hì, máy tính, mạng tậm tịt làm chị mất mở xưa nhỉ!
     
    Em qua chúc chị trưa ngon giấc và chiều thật vui nhé!
     
     
  • thanhthuoczvolen
    Ngày cũng ghé thăm em Nhưng không thấy mới nên xem rồi về PT viết bài mới đi Viết chi cũng được bận gì lắm sao?
    • Phương Thảo
       " Người ơi! người ở đừng về" !!
  • Như mai
    Chị ơi, em qua thăm chị, chúc chị nhiều sức khỏe! Chắc cuối tháng 8 em tranh thủ cho cháu về thăm ông bà trước khi vào năm học mới. Hiện tại em chưa thể râ được nên đành hẹn vậy. Rất mong được gặp chị và em TH để trò chuyện.
    • Phương Thảo
       nhumai à, Em thu xếp ra được thì alô cho chị nhé. Số máy chị 0912747073. Hẹn gặp em ở quê hương. Đêm thứ 7 vui vẻ nghe em.
  • thanhthuoczvolen
    Ảnh chụp tại thành cổ Praha trong đợt HL tác nghiệp tại châu Âu. Tặng cô PT ảnh của HL và Chị Phương Thảo (con gái đầu của phanluonganh hiện là PV của tờ Mặt trận trẻ Czech) tác giả của nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh phóng sự mà bức ảnh sau là một trong những bức mà TT thích nhất: Cựu
    phó Thủ tướng Jiší unek (2007 - ảnh được giải thưởng danh dự của cuộc
    thi ảnh báo chí Czech, ở hạng mục “Người của công chúng”).
    • Phương Thảo
       Lâu rồi mới thấy người ghé thăm và tặng ảnh. Con gái HL tác nghiệp châu Âu, thú vị quá hè. Cô PT cũng rất tự hào có cái để khoe về con bạn mình. Chúc cho bước đường công việc của HL ngày càng thành công như ý. Con anh Ph trùng tên cô PT à. Phương nghĩa là thơm, thảo là cỏ ( theo từ điển Hán - Việt), tên PT là Cỏ thơm. Ko biết có bao nhiêu loài cỏ thơm ( chưa thể thống kê được) nhưng cũng hãnh diện đấy chứ! Cảm ơn Người đã sang nhà. Thứ 7 thư giãn vui vẻ hạnh phúc nhé
  • Đoàn Binh
    Đi nằm rồi T ạ, không hiểu sao cứ trằn trọc...nhớ mạ quá.
    • Phương Thảo
       Nhớ mạ thì ra thăm mạ đi ĐB ơi! nhân tiện gặp nhau kẻo mấy tháng rồi.  Đang mùa Vu lan mọi người nói đến sự báo hiếu nhiều quá cũng là một tác động đấy. B còn được tặng bông hồng đỏ nhiều là quá hạnh phúc. Cố gắng gặp mạ càng nhiều càng tốt. Cu Ty thế nào ? Mong mọi sự tốt lành đến với gia đình.
  • Phuong Tam
    Thắp một nén hương cho Ông...Dù hơi muộn!
    • Phương Thảo
       Cảm ơn TPN nhiều, hẹn gặp lại nhé
  • Đoàn Binh
    Hôm nay đã 50 ngày của Ba rồi? Hãy thắp dùm B nén nhang thơm cho Ba nhé. Mong Ba bình yên nơi trời cao. Các bạn có ai tới không?
    • Phương Thảo
       Xong nghi lễ 50 ngày cho Ba , ở lại chơi, vừa về nhà B à. Cảm ơn B nhé, chúc ngủ ngon để ngày mai đón một ngày mới an lành, may mắn.
  • TênTên
    • TênTên

    • 06:57 4 thg 8 2011


    (Empty)
    • Phương Thảo
       Chị PT cảm ơn skyskysky nhiều nhiều nghe. Thỉnh thoảng ghé thăm chị chia sẻ, chị cảm thấy gần gũi, ân tình  biết bao. Nói thật chị cũng rất bận rộn, nhiều khi chỉ ghé vội nhà mọi người rồi lặng lẽ ra đi. Ấy vậy mà đi đâu về bận cũng tranh thủ mở máy xem có ai ghé thăm. Nếu ko làm động tác đó thì thấy rất nhớ mọi người trong gia đình blog. Em dạo này thế nào cho chị biết tin nhé.
  • Như mai
    Hôm nay chắc chị lại bận rộn với công việc gia đình rồi chị nhỉ? En xin được chia sẻ cùng chị những gì có thể!
    • Phương Thảo
       Chào Như Mai,chị vừa đi công việc về ko ngủ trưa, mở máy liền, gặp Như Mai thăm hỏi, chị rất vui. Dạo này cứ đi đâu vắng là cảm thấy nhớ gia đìn..
  • Chân Như
    Ngày mai là 49 ngày của  cụ rồi phải không chị , cho em thắp nén nhang gửi đến cụ chị nhé, chúc cho hương hồn cụ siêu thóat nới miền cực lạc Chúc cho mọi việc được chu đáo chị nhé
    • Phương Thảo
       Chân Như chu đáo quá, chị cảm ơn nhiều nhiều. Bông huệ trắng nở đẹp quá . Mỗi tuần chị thay huệ bàn thờ ba một lần mà không biết họ hãm thuốc thế nào chưa bao giờ thấy nở như thế này. Thầy cũng nói sau 50 ngày hương hồn được tự do nhưng chưa biết về đâu Như à. Cầu mong ba thanh thản để người ở lại bớt sầu muộn.  Khoẻ và vui em nhé.
  • Sóc Tím
    Nhớ Chiến sĩ vô danh, những người đã góp một phần xương máu cho mảnh đất này bình yên, chúng ta không thể quên họ: "Họ là những anh hùng không tên..
    • Phương Thảo
        Sóc à! nhưng câu thơ S gửi thật chân tình cảm động. Những liệt sĩ vô danh"Không còn ai nhớ tên Mẹ già vẫn bạc đầu thương nhớ Xin một lần thôi T..
  • Chân Như
    Em xin lỗi vì đến nay em mới được đọc bài viết về ngày 27/7 này, bài chị viết thật cảm động, những số liệu chị sưu tầm cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh, đúng là ám ảnh chị ạ
      300 ngàn ng ườ i ph ả i ch ị u n ằ m d ướ i m ộ vô danh và 300 ngàn ng ườ i v ẫ n ch ư a tìm th ấ y hài c ố t
    kèm theo đó sẽ là 300 ngàn những gia đình, những bà mẹ, những người chị và những người con mòn mỏi trông ngóng người thân phải không chị.
    Chị ơi khi đọc con những con số vô tri lòng lại thấy quặn đau chị nhỉ ở Điện Bàn quê em nhà nào cũng là gia đình liệt sỹ, nhà nào cũng có it nhất là một người thân hy sinh, riêng nhà nội em có 3 người cô là du kích đều là liệt sỹ trong đó có 1 người cô bị địch bắt, chôn sống tư thế đứng thẳng chừa cái đầu lên rồi cho xe máy cày ủi đứt đầu luôn chị ạ, dã man lắm, năm đó do bị chỉ điểm nên địch nó bắt và chôn sống hàng loạt vậy đó chị
     
    Mấy câu thơ này của Nguyễn Trung Nguyên em đọc thấy xúc động
    em chép lại chị cùng đọc chị nhé
    Chiều Trường Sơn lộng gió đại ngàn
    Hồn lính trẻ – đồng đội già khóc bạn
    Thằng mất tuổi tên – đứa không còn xác!
    Đất nước nầy hạt bụi hóa linh thiêng
             
    Hàng dọc – hàng ngang, đồng đội điểm danh
    Những nấm mồ xếp hàng ra trận
    Nén nhang trắng khóc tụi mầy lần cuối
    Mai gặp nhau rồi… cùng thét xung phong !
    Em vui vì chị đã nguôi nỗi buồn để viết bày nhân ngày 27/7. Chị giữ gìn sức khỏe để tuần này làm lễ 49 ngày cho ba thật chu đáo chị nhé
     
    • Phương Thảo
       Chân Như à, ai cũng cảm nhận được chiến tranh là tàn khốc, đau thương. Cho dù ở phía nào thì cũng là Con Người cả thôi. " thịt da ai cũng là người" mà.Chém giết nhau là vô cùng kinh khủng, bạo tàn. Gia đình em đã có những người cô rất xứng đáng với truyền thống oai hùng của phụ nữ VN, xứng đáng với quê hương Điện Bàn kiên cường. Hồi nhỏ, báo chí ít và cũng chưa biết quan tâm vấn đề xã hội lắm nhưng chị cũng đã được nghe thầy cô kể những chuyện như thế để giáo dục lòng yêu nước và tự hào về con người VN chúng ta. Bây giờ một trong những anh hùng liệt sĩ như thế lại là người thân gia đình em. Những hận thù và nỗi đau như thế chẳng bao giờ khép lại. Sự hy sinh của các anh các chị quá lớn lao không giấy mực nào diễn tả hết. Đúng là   "Đất nước nầy hạt bụi hóa linh thiêng".
  • Đoàn Binh
    Đúng là những con số ám ảnh. Chúng ta những người đã từng chứng kiến thời hoa lửa, biết thế nào là sự khốc liệt , đau thương của chiến tranh đều c..
    • Phương Thảo
       B à, viết  bài này nhớ đến bạn bè và các anh ở trường thương quá. Hôm vừa rồi gia đình anh Kỳ Sơn (khoá 68 -71) đã nhờ nhà ngoại cảm tìm được mộ tại QT đưa về làm lễ tại nhà long trọng, mai táng. Chiến trường QT khốc liệt đến vậy, xác chồng xác mong cho nhà ngoại cảm ko nhầm lẫn. Chúc mừng hương hồn anh đã về với gia đình quê hương. Đọc lại bài thơ của B cảm động quá
      Nhức nhối tháng tư
      Tháng tư về xôn xao bao nỗi nhớ
      Ở đâu rồi các bạn học của ta
      Tuổi mười tám bạn đến chiến trường xa
      Và nằm lại, đến nay không về nữa.

      Ôi một thời tuổi trẻ trái tim thắp lửa
      Tổ quốc gọi nhập ngũ, thế là đi
      Chẳng ngại ngần tính toán điều chi
      Chỉ biết rằng lên đường là tiến về phía trước.

      Bỏ lại sau lưng bao lời hẹn ước
      Bỏ lại mẹ già tóc đã hoa râm
      Bỏ lại sau người con gái tuổi trăng rằm
      Bỏ cả mùa thi mơ vào đại học.

      Gần bốn mươi năm rồi chưa một lần mộ bốc
      Để đêm đêm âm thầm mẹ khóc
      Để lặng lẽ người bạn học năm xưa trằn trọc
      Các bạn không về xót lắm, nhói tim đau.

      Qua tháng năm tình bạn vẫn trước sau
      Hội lớp, hội trường lớp vẫn điểm tên các bạn
      Bạn bè về đây luôn nhắc thời hoạn nạn
      Vẫn nhớ hoài thời hoa lửa đã qua.

      Tháng tư này nhớ bạn mắt lại nhòa
      Những người bạn tuổi 18 ở chiến trường xa
      Lòng lại run lên trong ánh chiều tà
      Các bạn không về...nhức nhối mãi tim ta.
  • Như mai
    Híc híc... Cái còm của em mất tiêu rồi!!! Huuuuuu Thông thường những con số rất khô khan chị ạ, vậy mà những con số trong bài viết này của chị dường..
    • Phương Thảo
       Cảm ơn Như mai đã ghé và quan tâm. Cùng ý kiến với em có anh TT, DM. Chị đã viết trả lời nhưng lưu mãi không được. Máy báo lỗi dài quá. Em cảm nhận rất tốt. Chị sẽ trở lại sau nhé. Giờ muộn quá, chị muốn ngủ rồi. Chúc em đêm ngon giấc, hạnh phúc, sáng mai  bước vào ngày mới suôn sẻ.
  • thanhthuoczvolen
    Doãn Mạnh nói đúng đấy! Anh đã xem rất nhiều bài viết về bài thơ này đó là từ "ơi" không phải "xin". Xin lô-gic hơn nhưng thơ là vậy phải không PT..
    • Phương Thảo
       Thương a Thuận quá đi hè. Xin thắp nén hương  thơm theo gíó gửi đến hương hồn anh - nơi anh nằm xuống.Tiếp tục tìm anh đi. Anh đã gửi tin"nhắn tì..
  • Phương Thảo
       

    NguyenDoanManh
    18:01 29-07-2011


    Đò xuôi Thạch Hãn Ơi... Chèo nhẹ . M xem lại thì ơi chứ không phải
    Xin . Bài viết của..
  • thanhthuoczvolen
    Trường sơn - Hội tụ...Nơi yên nghỉ của 10.263 liệt sỹ hữu danh và vô danh... Còn đây là tác giả bài thơ tứ tuyệt đã được khắc vào bia đá bên bờ Thạch Hãn..
    • Phương Thảo
       Không biết TT đã đến nơi trường Sơn  -  Hội tụ - nơi cõi thiêng liêng của hơn mười ngàn anh hùng liệt sĩ này chưa? Nơi đây đêm đêm vẫn vang lên tiếng cười vui, tiếng đàn hát những bài ca hào hùng của một thời các anh "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" đấy TT à. Nhiều câu chuyện tâm linh đã chứng tỏ các anh bất tử trong lòng Tổ quốc - nhân dân như nhà báo Lê Bá Dương đã tạc tượng các anh bằng thơ vậy. Chiều Hà Nội vui nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét