QÙA TẶNG ĐẦU NĂM

29 thg 1, 2012

ĐI TÌM TẾT QUÊ HƯƠNG - Phần 1.

SaKon Chiều cuối năm Tân mão

Tết đầu tiên trong cuộc đời xa nhà, nói sao hết những tâm trạng, cảm xúc ngổn ngang... Không lẽ cứ để những nỗi buồn nhớ âm thầm khiến cho cuộc sống càng ngày càng trở nên "tự kỷ". Một quyết định chớp nhoáng được thống nhất: hai cô cháu sẽ đi Sakon - một trong những tỉnh có nhiều Kiều bào đang sinh sống. Chỉ đi Sakon vì thời gian ngắn, lại là tỉnh gần nhất, chỉ cách hơn 200km. 11h, hai cô cháu khăn gói ra đi. Cháu Hiếu quyết tâm cao hơn ( nếu cô không đi cháu cũng đi). Ba giờ chiều, xe đã đưa hai cô cháu đến một nơi xa lạ chưa từng biết đến. Địa chỉ cần tìm đầu tiên là những con phố có người Thái gốc Việt sinh sống. Hai cô cháu thật phiêu lưu. Dường như sức mạnh của chuyến đi chính là hình bóng quê nhà khi tết đến xuân về rạo rực, bâng khuâng. Hai cô cháu đã ghi vội những hình ảnh của hành trình hai ngày 30 và mồng một tết Nhâm thìn và sẽ là một kỷ niệm không thể quên nơi đất nước Chùa vàng. Mình post lên để ghi nhớ và hiểu hơn con người Việt Nam các thế hệ nơi đây - những người con đất Việt đã lưu giữ Hồn quê trên đất Thái.



Chiều 30 tết bâng khuâng
Tìm đâu hình bóng mùa xuân quê nhà


            Bữa cơm đạm bạc đất người

         Chiều 30 tết, không nguôi nhớ nhà




             Ăn xong tay nải lên đàng 

  Thỉnh kinh, hành đạo - chùa vàng tìm đi



DSC00065.JPG


Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì gặp người tiên độ trì



Định xin nghỉ lại chùa. Hai cô cháu đã gặp gia đình người Thái tốt bụng. Đêm 30 về nghỉ tại nhà và được đưa đi xem Lễ hội xuống đồng của người Thái,thưởng thức món ăn Thái.




Những người Thái này họ nói về người Việt ở đây rất tốt. Và lại tiếp tục đi tìm góc phố Việt đêm giao thừa. Được biết  30 tết ko có tổ chức cộng đồng để các gia đình cúng tổ tiên ở nhà. Đường phố thưa  người và xe cộ.





"Trước sau nào thấy bóng người"

Chạnh lòng thương nhớ phương trời xa xôi



Và đây, nghe bài hát Việt Huế thương, mọi người cùng đứng lại. Thật thiêng liêng, xúc động giữa đêm tối 30 lại bắt gặp một gia đình gốc Việt đang cùng nhau hát về quê hương. Mình cũng tham gia hát Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh, Huế thương.Mọi người  xúc động, vui như gặp lại quê hương. Mấy anh chị này đều có gốc Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh... là thế hệ thứ 2 hoặc thứ 3 trên đất Thái. Bỗng chạnh lòng nghĩ tới cha ông xưa vượt Trường Sơn rừng thiêng nước độc, gồng gánh tha phương kiếm kế sinh nhai ...để con cháu họ có ngày hôm nay. Thương lắm con cháu Lạc Hồng!. Nay ta cũng vượt Trường Sơn giữa thế kỷ 21 bằng phương tiện hiện đại hơn, trong thời đại Hội nhập, bang giao thoáng đạt để trao đổi văn hóa, du lịch, cải thiện cuộc sống. Nói khác đi nhưng bản chất có lẽ cũng thế thôi PT ạ

  • Lâm Tường Phi
      Mấy lần cháu ghé qua nhà thăm cô,nhưng mạng kém qua nên không đọc được bài mới của cô.Tết đầu xa nhà nhưng thế cũng vui cô ak.Bọn cháu ở bên n..
  • Chân Như
    Chị ơi hai cô cháu chị đã quyết định một cách sáng suốt  đêm 30 tết xa nhà mà ở lại ký túc xá thì đã buồn càng buồn thêm, đi đây đi đó để bi..
    • Phương Thảo
       Chân Như à,  chị sang đây trường rộng lớn lắm nhưng chỉ có hai cô cháu người Việt dạy cùng nhau. Có một cô nữa nhưng lấy chồng Thái mới cưới ..
  • thanhthuoczvolen
    Có bài mới mà không biết hu hu! Chúc mừng nhé!
    • Phương Thảo
       
      Không sao đâu anh, làm thế nào mà biết hết được.Với lại đây chưa thành  bài đâu, chỉ vài thông tin rời rạc. Ai dám trách chứ. Bữa cơm hôm s..
  • Hòa Giang
    Em có những năm ăn Tết xa cha mẹ, xa nhà vì là lính mà. Nhưng đơn vị bộ đội thì vẫn có Tết  theo kiểu của lính. Nhớ có năm phải đi cơ sở ở lại v..
    • Phương Thảo
       Chào HG, ăn tết đâu kỹ quá chừ mới ghé thăm chị. Lẫy đó nghe. Tết này chị buồn lắm nhưng ko muốn nói nhiều đấy thôi. Cố gắng khắc phục đến mức ..
  • Đoàn Binh
    Vậy là PT đã có 1 cái tết ấm lòng nơi đất khách. Gặp được người Việt, biết thêm cái tết của người Việt trên đất Thái...còn gì bằng. Thì ra ngư..
    • Phương Thảo
      B à, Th cũng mong một ngày nào đó trong năm nay các bạn sang chơi. Lấy nơi PT làm “ căn cứ cách mạng” để hoạt động. Còn ở đây là một thành phố tr..
  • .
    • 01:59 30 thg 1 2012
    Nếu
    so sánh Tết của mình  ở Sài gòn và tết của Th trên đất Thái thì M thua
    xa, vì bạn còn đi đây đi đó, coi như du lịch và ăn tết xuyên quốc ..
    • Phương Thảo
      Anh M à,ko dám so với "hòn ngọc viễn đông" hoa lệ đâu. Kẻ thảo dân này ngày xưa dại dột ko đi bây giờ có mơ cũng không được. Bỗng nhớ câu thơ cụ..
  • Phương Thảo
      Cảm ơn anh nhiều. Tết này lang thang xứ người vui nhưng nhớ nhà quá.Ko dám viết gì quá da diết sợ các con đọc nó buồn. Anh đi như PT chắc ko thể đ..
  • Phương Thảo
     Cảm ơn anh nhiều. Tết này lang thang xứ người vui nhưng nhớ nhà quá.Ko dám viết gì quá da diết sợ các con đọc nó buồn. Anh đi như PT chắc ko thể đư..
  • Hoxuanu
    Chị ơi đọc bài viết của chị em thương chị quá, em sống ở PT nhưng mỗi lần Tết đến là em nhớ ĐN kinh khủng dù xung quanh em toàn người Việt, bên cạ..
    • Phương Thảo
        Cảm ơn X, em đã chia sẻ và cảm thông với chị, hiểu chị như hiểu chính mình. Những ngày sát tết cứ đụng đến là khóc. Sinh viên hỏi cô có về Tết Việt là chảy nước mắt giàn giụa, không nén được xúc động. Chị nhớ nhiều đến ba mẹ, đặc biệt tết đầu tiên chị xa Ba vĩnh viễn - mới 6 tháng thôi mà sao biền biệt âm dương.Nhiều lần chị định Viết bài Thư gửi Ba nhưng bắt đầu là khóc, ko dám đưa lên nữa. Chị cũng định viết bài cho anh, cho các con nhưng cảm xúc chính vẫn là buồn là nhớ nên sợ các con đọc nó khóc thương lắm. Con chị đang dại cả mà. Chị toàn gửi mail cho cha con, lúc nào cũng khuấy động. Mỗi người mỗi cách viết khác nhau... Nói sao hết được tâm trạng trong những ngày tết xa nhà. Nghe thông báo nhà tiễn tết chị cũng khóc. Hôm nay là hai con gái chị lên đường, một ra Hà Nội, một vào Huế, Nhà còn hai cha con, lại vắng chị.
      Chúc em năm rồng lên ngôi này. Chị em mình cùng cười vui khi em được lên ngôi nhé. Gửi tặng em hình con gái đầu của chị trong vườn đào Nhật Tân Hà Nội trước tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét