QÙA TẶNG ĐẦU NĂM

6 thg 12, 2011

"NGÀY CỦA CHA" Ở THÁI

Thế giới đã có ngày của cha từ đầu thế kỷ XX. Việt Nam cũng đã học hỏi tự giác để cho người cha đỡ tủi hơn. Tuy nhiên giới đàn ông làm Bố ở VN hình như chưa mấy ai ý thức được điều này. Lác đác ở đâu đó có tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 6 hàng năm. VN một năm người mẹ tính ra cũng đến 3 lần được hưởng niềm vinh dự tôn vinh phụ nữ. ( xem ra văn minh có khi hơn cả xứ sở được xem là “ thiên đường của tự do”). Ngày quốc tế phụ nữ - lần thứ nhất trong năm vinh dự đứng vào nửa thế giới của nhân loại.Đến tháng 10, lần thứ 2, lại được đứng trong hàng ngũ đội quân tóc dài “anh hùng ,bất khuất , trung hậu đảm đang” của dân tộc.Chưa kể đến tháng 7 ngày của Mẹ. Những người mẹ hiện diện trên cõi đời đợi đấy để nhận những món quà của những đưá con Hiếu thảo. Mình lan man một chút để thấy sự thua thiệt của những người làm “Bố” VN khi nửa thế giới nhân loại nếu không có họ thì ko có khái niệm Mẹ - Bố cặp Âm – Dương đầu tiên làm nhiệm vụ sản sinh loài người. Có lẽ cũng từ nhìn nhận như vậy mà ở Mỹ năm 1972 tổng thống Mỹ Nixon (vị tổng thống khát máu và nợ máu với dân tộc VN) đã ký luật để công nhận ngày của Bố mặc dù ngày đó đã bắt đầu ở đất nước này từ 1901.

Trở lại chuyện ngày của bố ở Thái Lan. Thực ra, phải tìm hiểu để biết vì sao toàn trường được nghỉ dạy và học để tổ chức các hoạt động. Cả đất nước tưng bừng, cờ hoa, diễu hành trên các đường phố. Nhân dịp này trường Đại học Maharasakham kỷ niệm thành lập trường nữa nên từ 1/12 đã rộn ràng lều trại. Tối 1/12 trường khai mạc bằng những chùm pháo hoa rực trời. Trên chặng đường dài cả km hai bên đường từng dãy ki ốt lưu động mọc lên nối liền nhau bày bán đủ các loại hàng hóa. Từ hai giờ chiều các đoàn SV, thầy cô, cán bộ, ban nhạc, đội kèn, đội múa diễu hành trên đường phố. Hình ảnh vua và Hoàng hậu được đoàn người rước đi rất trang trọng. Hỏi ra mới biết Thai Lan lấy ngày sinh nhật vua …. Làm ngày của Bố. 5/12 này sinh nhật nhà vua 84 tuổi.

Người dân Thái vô cùng yêu quí ông vua này vì ông đã mang lại đổi thay, hạnh phúc cho nhân dân Thái. Khắp mọi nơi trên đường phố cả nơi nhưng ngã đường thôn quê đều treo ảnh vua và hoàng hậu. Đi bất cứ nơi đâu cũng thấy ảnh Vua, Hoàng hậu. Người Thái giáo dục học sinh và bất cứ ai có hành vi không tốt đối với ảnh vua và hoàng hậu bị bắt được thì cảnh sát bắt lại và phạt nặng nề. Cả nước Thái ngày này mặc áo vàng để tỏ lòng tôn kính nhà vua.( ngày của mẹ - Hoàng hậu họ mặc áo xanh ). Thái Lan vừa qua một đợt lũ lụt kéo dài chưa từng có trong lịch sử và phải bỏ ra đợt đầu 3,3 tỉ USD để khắc phục hậu quả. Vậy mà chính phủ vừa phê duyệt một tài khoản không nhỏ ? để tổ chức sinh nhật nhà Vua).

Vua...không có thực quyền chính trị nhưng chỉ có ông mới có tiếng nói để lôi kéo, xích các đảng lại với nhau. Người dân Thái rất lo sợ vua qua đời. Họ có cảm giác như ko nơi “nương tựa”. Nhà vua đã nằm viện rất lâu vì sức khỏe già yếu. Đúng 10h30 sáng nay ông được rước về tại Hoàng cung và ra mắt trong ngày lễ trọng của đời ông mà cũng là của dân tộc Thái.(Khi ông đang nằm viện, hàng ngày hàng ngàn người dân xếp hàng để được vào tận nơi thăm nhà vua. Tình yêu đó chân thành xuất phát từ lòng kính yêu ngưỡng mộ, lòng tin sắt son của người Thái đối với vị vua Nhân hậu này không cần phải cổ động, hay viện đến hệ thống truyền thông ồn ào. Điều này mình nghe được từ nhận xét của người Thái. Qua tìm hiểu sinh viên và nhiều dạng đối tượng khác nhau mình cũng được biết như thế.

Cũng vì thế mà ngày sinh nhật nhà Vua cũng là "ngày của cha". Các trường phổ thông cũng tổ chức tập thể. Tất cả những người bố được mời đến trường làm lễ và tặng quà. Những đứa con ngoan hiền lên tặng quà cho bố. Người bạn tôi có chồng bị tai nạn từ khi con 2 tuổi đã kể: mấy năm trước thì không sao . Năm nay lên 9 tuổi cháu bảo lần này cháu ko đi dự lễ nữa vì không có bố. Mẹ bảo mẹ đi thay cũng được nhưng cháu bé ko đồng ý vì các bạn trong lớp đều có bố, mẹ ko phải đi thay.Mình mẹ bé đi thay bé thương mẹ. Nghe câu chuyện tôi cảm động quá nghĩ mà thương con trẻ. Còn Sinh viên thì lại khác. Mới hôm qua thấy sân trường tấp nập hôm nay đã vắng bóng. Trường có hơn 40 ngàn sinh viên mà thấy quá thưa thớt. Các trò đã về nhà để thăm hỏi chúc mừng Bố. ô tô nườm nượp đến đón con cái. Văn phòng mấy hôm sinh viên vào ra vui vẻ.

Hôm nay chỉ cô Thảo và Hiếu ngồi với cư dân mạng.Vị chi là mình nghỉ từ thứ 5,6,7,CN, thứ 2. Ở nhà VN như này đi chơi thoải mái. Ở đây lạ lùng chẳng biết đi đâu. Bay về thì đi lại cũng tốn kém. Thôi cứ nhờ ông yahoo, gmail chuyển lời là nhanh nhất.

Đây là chùm ảnh mà nhiếp ảnh gia ghi lại khi ngồi trên xe điện về nhà. Mình cóp lên các bạn xem cho vui.

Mong rằng ở VN cũng tổ chức "Ngày của Bố" để "phái mày râu" được tôn vinh. ( Việt nam từ xa xưa đã có tín ngưỡng phồn thực "thờ sinh thực khí" và "phái mày râu" đã từng được "biểu dương lực lượng". Nay vẫn còn biểu tượng ở nhiều địa phương)
 






  • Tình thơ Vũ Lập
    Cảm ơn Em đã cho anh biết một số thông tin vể đất nước phong tục Thái.
    • Tình thơ Vũ Lập
      Khi nào em sang Đức thăm em gái đến Leipzig nhé.Chúc PT VUI:
  • Hoxuanu
    • Phương Thảo
        X à, em có những "thiên thần " tuyệt vời. Chị biết bao giờ có một cháu nội hay ngoại giống thế này nhỉ? Chị quá yêu luôn. Cảm ơn em. Em luôn mang đến cho chị sự độc đáo.
  • thanhthuoczvolen
    Nô en đến rồi! Nhớ nhà không em?
    • Phương Thảo
       Ngày nào cũng nhớ nhà và thích về anh à. Đọc báo tuần trước đã thấy Hà Nội rộn ràng không khí noel. Nhớ Hà Nội nhiều nhiều bởi nhiều mùa noel từ..
  • Hoxuanu
    Em ghé thăm chị đây, bên Thái có lạnh không chị, chị nhớ giữ gìn sức khỏe nha và Tết cố gắng về nghe chị, xa nhà, xa quê ngày Tết buồn lắm đó chị,..
    • Phương Thảo
        X à, chắc ngủ ngon ấm áp rồi chứ. Chị còn lang thang và gửi thư cho X đây.Ba ngày vừa qua "bận rộn" cùng  lễ hội đi làng xàng cũng mệt và mất thờ..
  • Phuong Tam
    • Phương Thảo
       Cảm ơn cô giáo nhé. Cảm ơn đã mang sang tặng một loài hoa lá rất đẹp. Giữa kỳ học chắc cô giáo cũng bận bịu với đám học trò yêu quí phải không?..
  • Hoxuanu
    Chị ơi, chị sang nhà Sóc đọc bài " Cà phê" đi chị, em lấy được Tem vàng và cũng hoan hô Sóc đã dám nói thật lòng, chị ơi đôi khi lãng mạng một t..
    • Phương Thảo
       Chào buổi sáng X nhé. Một buổi sáng với chị ko may mắn...hu hu . Tối qua cô bạn tầng trên đi làm về ghé chơi một chút. Chị tiễn ra hành lang chưa kị..
  • Đoàn Binh
    B đã về đến nhà chiều hôm qua, sang hỏi thăm T đây. hôm qua B vẫn chuyện trò điện thoại với Tôn Hương, Hoài Nam,  Minh Lý...Nhớ T. Cảm nhận về Bangkok thế nào?
    • Phương Thảo
       B a,  đi Bangkok có việc liên quan đến giấy tờ nên chưa tham quan. Phải về để đi dạy. Có thằng cháu con cậu Thức làm ở đó mà cũng ko đến chơi đư..
  • Chân Như
    Chị ơi hổm rày em bận quá nay em mới sang thăm chị nè, chị vẫn khỏe luôn chứ, công việc vẫn phát triển bình thường chị nhỉ, thời tiết bên đó có gi..
    • Phương Thảo
      Chào mừng Chân Như đã trở lại với làng blog. Chị vẫn hỏi thăm em qua Ho xuannu đó. Em thấy X vẫn  gửi ảnh cho chị, chị rất vui khi thấy nụ cười mãn nguyện của em cùng bạn bè Sài Gòn. 
      Chị đã quen với sinh hoạt ở đây rồi. Phải thích nghi để làm việc thôi Chân Như à.Thời tiết ở đây mùa này là lý tưởng nhất. một ngày có ba mùa tựa Đà lạt. Chị đến hai tháng rồi chưa phải che ô, đội nón. Sáng sớm và về đêm hơi se se. Với chị như thế là lý tưởng. Đất nước Thái tổ chức ngày của cha một cách rầm rộ và có truyền thống em à. Người Thái yêu kính vua lắm.Chị cũng nghĩ như em , ở ta mà Bác Hồ còn sống chắc người Việt yêu kính còn hơn thế. Bây giờ mặc dù có những cuộc vận động lớn nhưng kẻ vận động không thành tâm, thậm chí còn đi ngược lại mong muốn , đạo đức của Bác nên ít nhiều lòng tin cũng phai nhạt.
      Ở ta một bộ phận có tổ chức ngày của cha vào ngày cuối tuần thứ 3 của tháng 6 em ạ.Nhưng chưa thành đạo luật nên không phổ biến. Em cứ chăm ba thật chu đáo để khỏi ân hận thì ngày nào trong năm với riêng mình đều là ngày của cha em ạ.
       
      • Hoxuanu
        Chị ơi, em đã có cháu nội thứ hai rồi, cháu trai nặng 3,3 kg sinh chiều ngày 13.12.2011 đó chị. Chia vui cùng em nha chị.
        • Phương Thảo
            Chị có việc đi Bangkok. Về nhà biết tin, đã chạy sang chúc mừng em và hai gia đình. Một lần nữa chúc cháu hay ăn chóng lớn để bà X nhanh có thêm một thiên thần như thế này
           
      • Thọ Lộc
        " Mong rằng ở VN cũng tổ chức "Ngày của Bố" để "phái mày râu" được tôn vinh ."
        Ts Thảo lại hảo huyền nữa rồi. Quên mất câu Trai thời loạn gái t..
        • Phương Thảo
            GS TL à, Đám đàn ông Vn chỉ có giá khi đất nước có chiến tranh thôi . .. Cũng từ đó mà đã được tôn vinh với bao lời ca bất tử. Họ chỉ được " Có một thời như thế " thôi sao hi hi..
      • Đoàn Binh
        Vào thăm T đây, mấy hôm tới có tý việc bận...Lạnh, chẳng muốn làm gì cả T ạ, chỉ thích nằm trong chăn thôi...Nhưng...biết bao việc vẫn chờ nên khôn..
      • Hoxuanu
        Em ghé thăm chị đây và mong chị khỏe, vui, hạnh phúc tràn đầy. Em lúc nào cũng nhớ đến chị nhưng mấy ngày qua vào SG rong chơi cùng Sóc nên ít ghé, chị đừng buồn em nha. Tặng chị hình ảnh chụp ở nhà Sóc (tối 11.12)
        • Phương Thảo
           Chào X, em ở miết SG thế à. Lúc nào cũng thấy vui vẻ, chị thèm được đi SG quá. Lần này có Chân Như cười tươi  như hoa nở nữa. Chân Như hồi này ..
      • .

        • 03:46 12 thg 12 2011
        Phương Thảo chọn xem, nhớ cho ý kiến nghen
        Mời hai vợ chồng “ông bạn già” xem hình sau đây:
        Hình “có bản quyền” à nghen!



        Có lẽ xem m..
        • Phương Thảo
           Anh M công phu thật. Thế này thì TT lo mà bay vào SG khao mấy chầu.
      • Đoàn Binh
        Lạnh nhiều rồi T ạ, bây chừ mà về ĐH thì chỉ ngồi nhà ấp lồng ấp thôi. B sợ lạnh lắm...Sắp đến ngày 22/12...ngày của những người lính cụ Hồ rồi đ..
        • Phương Thảo
           Nghe nói quê ta lạnh tái tê. Thương người già con trẻ lắm. Cu Tý viết thư cho mẹ mà kêu lạnh ko muốn rút tay ra . nếu vậy đi học sẽ nhác ghi bài, ..
      • Đoàn Binh
        Bắt đầu thấy lạnh rồi T ạ, Huế và Đồng Hới còn lạnh hơn. Trời vừa mưa vừa lạnh lười đi ra ngoài. Cách 1 -2 hôm là B lại điện thoại tám với Tôn H..
        • Phương Thảo
           Rét đậm cùng với mưa gió như mọi năm thì buồn chán, đi đâu cũng nhác hè. Rét mà đừng mưa dầm thì được diện để biểu dương lực lượng cũng thí..
      • Hoxuanu
        Chị ơi, ghé thăm chị đây. Em biết chị xa quê hương nên buồn lắm, riêng em đây chỉ mới xa quê có hơn 700 km mà mỗi lần đi trên đường phố thấy biể..
        • Phương Thảo
           Chào X và chào các bạn của X, chị rất vui khi  sáng dậy mở cửa là được thăm hỏi. Và ngược lại cũng rất buồn khi ngôi nhà im ắng mỗi lúc  đi đ..
      • thanhthuoczvolen
        Nghe nói tết nay Thảo không về Lòng Thành đã thấy lạnh tái tê Tết này về tết thiếu vắng bạn Lấy ai thuê chở "xe ôm" hè?
        • Phương Thảo
           Hà Nội đang trở rét. Có người sang thăm sớm thật xúc động. " Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày mới để yêu thương".
          Xe thồ thì..
      • Hòa Giang
          Thôi chị ạ, ở Việt Nam ta hai ngày cho chị em mà đã mệt lắm rồi. Em chợt nhớ lại bài của Thép Mới, nhại lại rằng: Nước Việt Nam có muôn vàn sự k..
        • Phương Thảo
          Chị được biết quê ta đang mưa lạnh.Em chịu khó thăm cư dân mạng thật cảm động. Chị  nhớ nhà nhớ quê nên cũng thức giấc sơm ít khi ngủ lại được. Người cao tuổi chắc là như thế rồi hu hu ... Chị thấy anh em ta thiệt thòi nhiều quá so với "phái đẹp" nên cũng thành tâm mong một ngày tương lai có đạo luật ban bố như Mỹ và một số nước khác. Anh H chị cũng chịu khó, cha con ở nhà thì có phần vất  vả hơn. Chị cũng động viên cha con và thấy báo cáo tình hình tốt HG à.Thế hệ chúng mình chịu thương chịu khó được một thời "đói rách vĩ đại" bây giờ "nhờ ơn Đảng" có khấm khá hơn một chút nhưng cơ bản vẫn giữ được"truyền thống". Buổi sáng đi uống cafê ấm bụng HG nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét